Không
chỉ các chủ đầu tư khốn đốn , mà ngay cả các nhà tư vấn cũng chật vật trong một
thịt Ngưng lại sản ( BĐS ) đóng băng. CBRE Việt Nam luôn dẫn đầu nhóm “Big
Three” nay cũng phải bán lại là một minh chứng rõ nét. Đá granite
sang tay triệu đô
Ngày 23/9 , tin về việc CBRE Group ( NYSE: CBG ) mua lại công ty thành
viên là CBRE Việt Nam lan đi khá nhanh. Thông cáo mua lại CBRE Việt Nam không
làm giá cổ phiếu CBG đổi thay nhưng tại thịt Việt Nam , đây lại là tin khá
“sốc” vì tòng lai , CBRE Việt Nam được đánh giá cao và luôn dẫn đầu nhóm “Big
Three” gồm ba “ông lớn” là CBRE , Savills , Colliers International.
CBRE Group cho biết , mục tiêu của
việc mua lại CBRE Việt Nam nhằm củng cố sức mạnh của họ tại khu vực ấn độ dương
châu Á - thái bình Dương. Ông Rob Blain , chủ toạ kiêm CEO của CBRE châu Á -
thái bình Dương , nhấn mạnh , dù tình hình BĐS Việt Nam hiện đang đối mặt với
nhiều thử thách nhưng CBRE tin vào tiềm năng phát triển dài hạn của thịt. đá granite ốp bếp
gia chi dĩ , chi phí kinh doanh tại
Việt Nam Vẫn thấp và thịt dựa trên nền móng của sự tăng trưởng kinh tế. “CBRE
Việt Nam sẽ là khâu quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ của CBRE Group
cho những nền kinh tế năng động trong khu vực ấn độ dương Đông Nam Á ( CBRE Việt Nam hiện có khoảng 160 nhân sự
từ các văn phòng tại Hà Nội , TP.HCM và Đà Nẵng ) . Điều này càng bổ trợ
cho vịt bầu dẫn đầu của CBRE Group ở thịt Singapore và Trung Quốc” , ông Rob
Blain nói.
Trong phần phân tách và đánh giá cổ
phiếu CBG , Hãng Học hỏi Zacks ( Mỹ ) tuy rằng , đây là thương vụ mặc cả hai
cùng có lợi. Thực chất , châu Á - thái bình Dương là thịt quan trọng đối với
CBRE Group khi chiếm đến 13 , 4% doanh thu trong năm 2011. Còn theo tìm hiểu
của chúng tôi , CBRE đã xuất hiện ở Việt Nam trong thời kì 1996 – 1997 , nhưng
sau đó đã “nói lời tạm biệt” với thịt. Đến năm 2003 , Marc Townsend , Richard
Leech ( tổng giám đốc CBRE Việt Nam ) và
một cổ đông từ Thái Lan đã đưa CBRE quay lại theo con đường nhượng quyền thương
mại. Được biết , việc chào bán CBRE Việt Nam có lựa chọn cũng đã manh nha từ
năm 2008 ( thời điểm thịt BĐS Việt Nam
bắt đầu đi vào khủng hoảng ) tại Singapore. Đá ốp lát
Dù độc quyền duy nhất console cụt
hứng nhưng ông Marc Townsend cho biết , giá trị của thương vụ này “lên đến hàng
triệu đô”. “Đây sẽ là cơ hội để CBRE Việt Nam mở mang thêm nguồn lực , các dịch
vụ và hơn hết , chúng tôi đã tham gia vào mạng lưới CBRE toàn cầu” , ông Marc
Townsend nói. Dự định từ ngày 8 - 9/10 , lãnh đạo của CBRE Group sẽ đến TP.HCM
để ban bố chính thức về sự kiện này. Sau thương vụ sáp nhập với CBRE Group , cả
Marc và Richard sẽ vẫn ở lại trong vai trò điều hành hàng ngũ CBRE tại Việt
Nam.
Rút một
chân
Thương vụ CBRE Việt Nam bán lại cho
CBRE Group cũng phần nào phản ảnh được mực độ khó khăn của thịt BĐS đã lây lan
sang cả nhà cung cấp dịch vụ. Miếng bánh thị phần hiện tại đã “chia 5 xẻ 7” cho
cả khối nội lẫn khối ngoại. Tuy nhiên , để duy trì thị phần , giữa hai khối này
đều có chiến lược rõ ràng trong cách tiếp cận thị trường.
Theo đó , các nhà cung cấp dịch vụ
BĐS ngoại , với lợi thế về kinh nghiệm và hệ thống trên toàn cầu , phát triển
hầu hết các mảng từ: tiếp thị sản phẩm , tư vấn , định giá , cho thuê... Hoạt
động theo hình thức này hiện có khoảng 8 hãng lớn , bao gồm: CBRE , Savills ,
Colliers , DTZ , Cushman & Wakefield , Knight Frank , Coldwell Banker , Jones
Lang LaSalle đang chiếm đến 90% thị phần. Trong lúc đó , khối nội thường chọn
cách phát triển chuyên về một lĩnh vực; hoặc là mảng tư vấn bán hàng. Đá ốp tường
Ông Danny Dao , Giám đốc Bộ phận Học
hỏi công ty DTZ Việt Nam , san sẻ , do khó khăn nên chủ đầu tư sẽ hạn chế “tiêu
tiền” , do đó ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà cung cấp dịch vụ. Dù không
ban bố nhưng trong thời gian qua , không ít công ty chuyên về dịch vụ BĐS đã
thu hẹp hoạt động bằng cách cắt giảm nhân sự ở một số bộ phận , đặc biệt là
tiếp thị và bán hàng nhưng thay vào đó là tăng mảng định giá. Đá granite cao cấp
“Tình hình tài chính có nhiều biến
động và doanh nghiệp cũng không thể cắt bỏ phần thông cáo tài chính , thông cáo
thường niên nên định giá vẫn là mảng mạnh của các công ty dịch vụ BĐS” , ông
Danny Dao nói. Ngoài ra , để đẩy mạnh đầu ra , nhiều chủ đầu tư đã cùng lúc
thuê hai đơn vị tư vấn bán hàng , cho thuê BĐS thay vì ký trực tiếp với độc
nhất một nhà tư vấn như Ngày trước. Điều này đã tạo nên sự cạnh tranh gay gắt
giữa các hãng cung cấp dịch vụ.
Ông Adam Bury , Phó giám đốc Bộ phận
Học hỏi và tư vấn của CBRE Việt Nam , tuy rằng , Ngày trước , mỗi tuần có
khoảng 6 - 7 nhà đầu tư đến tìm CBRE Việt Nam làm tư vấn , nhưng hiện tại , một
tuần đón một nhà đầu tư đã là chuyện... Lạc quan. Trong lúc đó , theo tìm hiểu
thực tế , vài tháng trở lại đây , một nhà cung cấp dịch vụ BĐS ngoại khác ( cũng vào Việt Nam thông qua hình thức
nhượng quyền ) đã tạm thời đóng cửa văn phòng ở TP.HCM sau gần 2 năm
tham gia thịt BĐS Việt Nam. Đá ốp bếp

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét