Cùng với sự bùng nổ Internet và thương mại điện tử ở Việt
Nam , các doanh nghiệp và cá nhân đã dần nhận thức được tầm quan trọng và giá
trị của tên miền. thi công mạng văn phòng Tuy
nhiên , mức nhận thức vẫn chưa thực sự được nhanh nhạy và thường rơi vào tình
thế “mất bò mới lo làm chuồng”.
Rất
nhiều trường hợp khi đi mua tiền miền mang chính công ty hoặc thương hiệu của
mình thì mới ngã ngửa ra là đã có người đăng ký từ trước rất lâu rồi. Chính vì
vậy , họ buộc phải đàm phán để mua lại , nhưng nhiều khi tên miền lại bị hét
giá cao… ngất trời.
Có
cung ắt sẽ có cầu. Hiện có khá nhiều trang giao dịch tên miền trực tuyến được
mở ra để đáp ứng nhu cầu của “Thượng đế”. Tuy nhiên , cùng với sự gia tăng số
người bán tên miền và giá cả quá cao , nhiều người cho rằng giới đầu cơ đã chú
ý tới lĩnh vực này từ rất lâu rồi , và do vậy họ đã ém sẵn cả đống tên miền để
chờ bán với giá “trên trời” , có khi lên tới hàng trăm nghìn USD/1 tên miền.
Nhưng thực chất mức giá mua thành công là bao nhiêu? Có cao đến thế và giới đầu
cơ có thực sự hốt bạc?
Treo giá để… chơi
Lướt
qua các sàn giao dịch như raovatdomain , tenmienthuonghieu , moigioitenmien ,
shoptenmien , … mọi người sẽ không khỏi bất ngờ với những tên miền được rao bán
lên tới 200.000USD/1 tên miền. Các tên miền này thường được liệt vào hàng “đặc
sản” , tên miền người nổi tiếng , …
Tuy
nhiên , việc rao bán tên miền trên các trang web hiện nay không theo một quy
tắc hay quy luật nào cả. Theo chị Dung , quản trị sàn Tên miền thương hiệu ,
những người đầu cơ có kinh nghiệm thường dựa vào sự nổi tiếng của các cá nhân ,
tổ chức liên quan đến tên miền để “hét” giá. Có tên miền hét giá lên tới cả
chục nghìn USD nhưng thực ra họ bán được chỉ vài trăm USD. Thường thì 80% các
giao dịch tên miền thành công trên sàn Tên miền thương hiệu có giá từ 350 - 500
USD , còn trên raobantenmien cũng chỉ khoảng dưới 500 USD. thi công mạng lan
Vấn
đề đầu cơ tên miền diễn ra khá lâu và nổi tiếng nhất là ở các nước phát triển.
Riêng Việt Nam hiện nay có rất nhiều các cá nhân , tổ chức đã bắt đầu đầu cơ
tên miền. Nhưng thực chất không phải ai đầu cơ tên miền cũng thành công. Theo
anh Khải , phụ trách trang raobantenmien , thành công thường rơi vào tay một số
cá nhân ở nước ngoài. Vì họ sống ở đất nước phát triển và nhận thức khá sớm về
vấn đề này nên đã mua được nhiều tên miền đẹp , tên miền của các thương hiệu
lớn.
Hay
như chính anh Khải cũng từng ôm trong tay vài chục tên miền nhưng rồi cũng phải
bỏ vì bán không mấy ai mua nên giờ anh chỉ giữ lại một vài tên miền thấy hay
hay để chơi cho vui. Theo anh Khải , giá rao trên trời vậy thôi chứ bán thực sự
không cao , chủ yếu phục vụ thú vui , thường không mang lại lợi nhuận và lỗ vì
không phải có là bán được ngay và phải trả chi phí duy trì tên miền hàng năm.
Biết nhưng không… thừa tiền
Trong
thời điểm hiện nay , các doanh nghiệp Việt Nam , đặc biệt là doanh nghiệp lớn và
vừa thực sự đã nhận thức rõ ràng về tên miền , đặc biệt là thương hiệu. Tuy
nhiên , theo chị Dung , mức chi phí khoảng 350 USD đến 500 USD đối với họ là
tương đối hợp lý cho việc duy trì và bảo vệ thương hiệu. Ngoài ra , mức chi phí
khoảng vài 1000 USD thì chỉ một số ít doanh nghiệp có thể chấp nhận được. Riêng
đối với doanh nghiệp nhỏ , họ cũng nhận thức về vấn đề tên miền gắn liền với
thương hiệu , nhưng đối với họ chi phí khoảng 500 USD để lấy lại tên miền là
không khả thi , hoặc chỉ có một số ít trường hợp chấp nhận mức giá đó. Dịch vụ bảo trì máy tính
Chẳng
hạn như thegioididong cách đây mấy năm mua lại tên miền chỉ khoảng 200 - 300
USD. Theo anh Khải , mức giá này cũng phản ánh đúng thực tế nhu cầu của người
mua , chứ ít ai chịu bỏ ra khoản tiền lớn để mua lại. Hơn nữa , người Việt Nam
chưa thực sự quan tâm nhiều tới các tên miền quốc tế.
Hay
như tên miền của người nổi tiếng , thực sự là do hâm mộ người đó và hy vọng
người nổi tiếng sẽ bỏ tiền ra mua lại tên miền ( tên của người nổi tiếng )
nhưng những người nổi tiếng không quan tâm. Trên trang raovattenmien có rất
nhiều tên miền của người nổi tiếng như damvinhhung.com ( ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng )
, trandinhlong.com ( ông chủ Tập đoàn Hòa Phát ) , … được rao bán với giá không
dưới 1000 USD và đã rao từ rất lâu nhưng chưa có ai hỏi mua. Chủ nhân sở hữu
tên miền trandinhlong.com dự đoán: “Hiện giờ , tên miền người nổi tiếng chưa
được chính bản thân họ chú ý. Nhưng vài ba năm nữa thôi khi thương mại điện tử
thực sự phát triển và trở thành công cụ thiết yếu của công việc , những tên
miền này sẽ rất có giá trị”.
Gia tăng chóng mặt tên miền .vn
Theo
ông Trần Minh Tân , Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam ( VNNIC ) , kể từ
ngày 10/1/2011 , thông tư 189/2010/TT-BTC quy định mức thu , chế độ thu , nộp
và quản lý sử dụng phí , lệ phí tên miền quốc gia và địa chỉ Internet của Việt
Nam có hiệu lực , thì phí đăng ký và duy trì tên miền đã giảm từ 30-70% , thậm
chí có tên miền giảm gần 100%. Hơn nữa , chủ trương cấp phát miễn phí tên miền
tiếng Việt cũng đã tạo ra một “làn sóng” đăng ký mới.
Với mức phí đăng ký tên miền mới , một tên miền .vn thông
thường có phí đăng ký là 350.000 và 480.000/1 năm duy trì. Theo số liệu thống
kế của Trung tâm Internet Việt Nam , chỉ tính từ ngày 14 - 18/2/2011 đã có tới
1.445 tên miền .vn được VNNIC cấp phép. dịch vụ bảo trì máy tính Sau khi biểu phí mới được áp dụng chính thức từ
10/1/2011 , thì nhu cầu sử dụng .vn và tên miền tiếng Việt đã gia tăng rất
nhanh trong hơn tháng qua.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét